ต้นไม้ออนไลน์ ราคาส่ง

ไผ่กวนอิม วางตรงไหน ช่วยเสริมฮวงจุ้ยบ้าน มีความหมายมงคลอย่างไร

ไผ่กวนอิม

ไผ่กวนอิม ยอดฮิต เชื่อกันว่าปลูกแล้วจะเรียกทรัพย์ เงินไหลมาเทมาเด้ แถมต้นยังดัดจัดเป็นทรงสวยๆ ได้ด้วย อยู่ง่าย กินง่าย อดทน โตเก่ง !

ไผ่กวนอิม คือ ไม้ประดับประเภทไม้พุ่ม จัดอยู่ในตระกูล Dracaena Sanderiana แม้จะมีชื่อเหมือนไผ่ แต่อยู่คนละตระกูลกัน เพราะต้นไผ่จัดเป็นไม้พุ่มวงศ์หญ้า ผู้คนนิยมปลูกไผ่กวนอิมเป็นอย่างมาก เพื่อคลายเครียด รวมทั้งเอาไว้เสริมดวงตามความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยของชาวจีนอีกด้วย

ไผ่กวนอิม ทำไมต้องปลูกในบ้าน ช่วยเสริมฮวงจุ้ยอย่างไร

เหตุผลที่ต้องปลูกไผ่ในบ้านนั้น นอกจากจะเป็นต้นไม้ขนาดกะทัดรัด เหมาะแก่การตั้งประดับภายในบ้านให้ดูร่มรื่นสวยงาม เป็นไอเดียจัดสวนบนระเบียงคอนโด เลี้ยงง่าย และไม่จำเป็นต้องออกแดดมากแล้ว ยังมีความเชื่อว่าไผ่กวนอิมมีส่วนช่วยในการเสริมฮวงจุ้ยบ้านอีกด้วย โดยการปลูกและจัดวางไผ่กวนอิมไว้แต่ละจุดภายในบ้านจะช่วยเสริมเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

ตำแหน่งการปลูกไผ่ที่ช่วยเสริมฮวงจุ้ย

  • ปลูกในห้องนั่งเล่น

    เสริมเรื่องสุขภาพ การวางไผ่กวนอิมไว้ตรงทิศตะวันออกเฉียงใต้หรือทิศตะวันออกของมุมห้องจะช่วยเรื่องสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ โดยอาจวางอีกต้นไว้ตรงทิศใต้ด้วย เพื่อเสริมธาตุไฟ

  • ปลูกในห้องกินข้าว

    เสริมเรื่องความอุดมสมบูรณ์ การวางไผ่กวนอิมไว้ตรงกลางโต๊ะกินข้าวจะช่วยให้คนในบ้านอยู่ดีกินดี สมบูรณ์ถ้วนทั่วทุกคน นอกจากนี้ ยังมี “ฮวงจุ้ยห้องครัว” ที่คนแต่งบ้านควรรู้เพิ่มเติม เพื่อนำไปใช้แต่งบ้านให้ถูกหลัก เสริมสิริมงคลยิ่งขึ้น

  • ปลูกในห้องทำงาน

    เสริมเรื่องความร่ำรวย ไผ่กวนอิมที่มีลำต้นโค้งหกแฉกจะช่วยดึงดูดเงินทองให้เข้ามาในบ้าน โดยให้วางไว้ทิศตะวันออกของมุมห้อง หรือวางตรงทิศตะวันออกหรือทิศตะวันออกเฉียงใต้ของมุมโต๊ะทำงานก็ได้ และถ้าต้องการให้เงินทองไหลมาเทมากว่าเก่า ต้องรู้วิธีปรับฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานด้วย

  • ปลูกในห้องครัว

    เสริมเรื่องความสุขสงบภายในบ้าน โดยควรวางไผ่กวนอิมไว้ตรงทิศตะวันออกเฉียงใต้หรือทิศตะวันออกของห้องครัว รวมทั้งเลือกไผ่กวนอิมที่มีลำต้นโค้งสาม ห้า หรือเจ็ดแฉก มาตั้งไว้ เพราะไผ่กวนอิมที่มีจำนวนโค้งดังกล่าวสื่อถึงความสุข สุขภาพแข็งแรง และมีชีวิตยืนยาว

  • ปลูกในห้องน้ำ

    เสริมเรื่องปรับสมดุลพลังชีวิต หากอิงตามความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยแล้ว น้ำเสียที่อยู่ในห้องน้ำส่งผลลบต่อพลังชีวิต การปลูกต้นไผ่กวนอิมจึงเหมือนช่วยแก้และปรับสมดุล เพราะธาตุไม้เอาชนะธาตุน้ำได้ โดยควรตั้งไว้บนชั้นวางเหนือชักโครก ใครที่วางแผนหรือมีไอเดียแต่งห้องน้ำเพิ่ม ก็อาจนำไผ่กวนอิมรวมทั้งเทคนิคตกแต่งห้องน้ำเสริมฮวงจุ้ยมาลองใช้กันดูได้

  วิธีการ ปลูกไผ่กวนอิมในน้ำ

  • 1. เตรียมก้อนกรวดสำหรับปลูกต้นไม้ไว้ประมาณหนึ่ง ล้างน้ำให้สะอาดเตรียมพร้อมลงกระถาง โดยก้อนกรวดนี้จะช่วยยึดต้นไผ่กวนอิมไม่ให้ล้มแทนการใช้ดิน
  • 2. นำไผ่กวนอิมใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ โดยเลือกภาชนะใส ไม่ทึบ เพื่อให้มองเห็นรากของต้นไม้ รวมทั้งกะระดับน้ำที่ใช้เลี้ยงได้พอดี
  • 3. นำก้อนกรวดมาจัดเรียง เพื่อตั้งต้นไผ่กวนอิมให้ตรง
  • 4. เตรียมน้ำสะอาดไว้ หากน้ำมีส่วนผสมของฟลูออไรด์หรือคลอรีนควรนำมากรองก่อน เพราะสารเคมีดังกล่าวอาจทำให้ใบไผ่ออกสีไหม้ คล้ายสีน้ำตาลคล้ำ
  • 5. เติมน้ำสะอาดลงไป โดยกะให้ปริมาณน้ำท่วมรากของต้นไผ่กวนอิม และหมั่นดูแลต้นไผ่ให้เติบโตตามธรรมชาติ

  วิธีการ ปลูกไผ่กวนอิมในดิน

  • 1. เตรียมภาชนะหรือกระถางที่มีขนาดพอดีรับกับขนาดของต้นไผ่กวนอิม หากปลูกหลายต้นก็เลือกภาชนะที่มีขนาดใหญ่ตามขึ้นมา
  • 2. เลือกดินที่แห้ง นำมาผสมกับดินที่ใช้ปลูกแคคตัส หรืออาจนำมาผสมกับดินร่วน พีทมอส และทราย เพื่อให้ได้ดินที่มีเนื้อดินและความชื้นในการปลูกไผ่กวนอิมพอดี
  • 3. นำดินลงภาชนะหรือกระถางที่เตรียมไว้
  • 4. รองฐานภาชนะด้วยก้อนกรวดหรือเศษกระถางให้สูงขึ้นประมาณ 1-2 นิ้ว เพื่อช่วยชะลอน้ำไม่ให้ไหลซึมเร็วเกินไป ต้นไม้จะได้ดูดซึมน้ำได้เมื่อให้น้ำแต่ละครั้ง อีกทั้งยังตัดรากไผ่กวนอิมที่เน่าออกให้ไปในตัว
  • 5. นำไผ่มาชะล้างรากและลำต้นให้สะอาด ตัดใบที่ออกเหลืองทิ้งไป
  • 6. ปักต้นไผ่ลงดิน โดยปักให้ลึกประมาณ 2 นิ้ว
ไผ่กวนอิม ไม้ มงคล ไม้ ฟอก อากาศ ต้นไม้ ออนไลน์
ไม้มงคล ฟอกอากาศ ต้นไม้ออนไลน์ ไผ่กวนอิม สีทอง เสริมฮวงจุ้ย

ไผ่กวนอิม ควรดูแลอย่างไร

การดูแล ไผ่กวนอิม ให้ถูกวิธี จะช่วยเลี้ยงให้ต้นไม้นี้เจริญเติบโตขึ้นมาอย่างสมบูรณ์ ไผ่กวนอิมเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย ซึ่งทำได้ ดังนี้

  • 1. หากปลูกไผ่ในน้ำ ควรเปลี่ยนน้ำทุก 7-10 วัน โดยทำความสะอาดก่อนกรวดและภาชนะที่ใส่เลี้ยงต้นไผ่ด้วยเสมอ
  • 2. ผู้ปลูกไผ่ในดิน ควรหมั่นรดน้ำเมื่อเห็นว่าลำต้นเริ่มแห้ง โดยให้สังเกตตรงลำต้นที่โผล่พ้นจากดินมาประมาณ 1-2 นิ้ว
  • 3. อาจใส่ปุ๋ยที่ไม่ได้มีความเข้มข้นมากให้ 1 ครั้ง/เดือน เพื่อเร่งใบให้สวยยิ่งขึ้น
  • 4. ตั้งกระถางปลูกไว้ในที่ร่ม ให้โดนแสงบ้างเล็กน้อย แต่เลี่ยงรับแดดโดยตรง เพราะต้นไม้จะโตเร็ว แต่หากใบเริ่มออกสีซีด ก็อาจนำออกไปตั้งรับแดดบ้างเป็นบางครั้ง
  • 5. ควรเลี้ยงไว้ในที่ที่อุณหภูมิประมาณ 18-32 องศาเซลเซียส เพราะไผ่กวนอิมเติบโตได้ดีในที่ที่อุณหภูมิอุ่นพอเหมาะ
  • 6. ระวังอย่าให้แมวหรือสัตว์เลี้ยงอื่นเข้าใกล้ เพราะไผ่กวนอิมเป็นพิษต่อแมว

เพราะการปลูกต้นไม้ไม่ว่าจะเป็นไผ่กวนอิมหรือไม้พุ่มอื่น ๆ ก็ไม่ต่างจากการดูแลและใส่ใจคนคนหนึ่ง ต้นไม้ที่คุณปลูกก็เปรียบเสมือนสมาชิกในบ้าน คุณอาจต้องคอยสังเกต ประคบประหงมตามสมควร เพื่อให้เติบโตและงอกงามไปนานแสนนาน

อย่าลืมไปติดตาม Facebook fanpage ของเรา >> Click <<
ขอบคุณข้อมูลจาก
ddproperty

บทความที่เกี่ยวข้อง

ดอกเดซี่ ดอกไม้แห่งความรัก แต่ละสีมีความหมายอย่างไร

ดอกเดซี่ ดอกไม้แห่งความรัก แต่ละสีมีความหมายอย่างไร

ดอกเดซี่เป็นดอกไม้ที่สวยงามและความหมายดี เหมาะสำหรับปลูกประดับบ้านหรือสวน นอกจากจะมอบความสดใสให้กับบ้านแล้ว ยังสื่อถึงความรักบริสุทธิ์และความหวังอีกด้วย หากท่านกำลังมองหาดอกไม้ที่สื่อถึงความรัก ดอกเดซี่เป็นตัวเลือกที่ดีที่ไม่ควรพลาด

ดอกไม้กุหลาบ ทำความรู้จัก 10 สายพันธุ์กุหลาบที่นิยมในไทย

ดอกไม้กุหลาบ ทำความรู้จัก 10 สายพันธุ์กุหลาบที่นิยมในไทย

ดอกไม้กุหลาบ (Rose) เป็นดอกไม้ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ได้รับการขนานนามว่าเป็น "ราชินีแห่งดอกไม้" ด้วยความสวยงาม กลิ่นหอม และความหมายอันลึกซึ้ง กุหลาบมีถิ่นกำเนิดในทวีปเอเชียและยุโรป

เทคนิคการปลูก และดูแล กุหลาบ ให้ออกดอก ฟอร์มสวย

เทคนิคการปลูก และดูแล กุหลาบ ให้ออกดอก ฟอร์มสวย

เคล็ดลับการปลูกกุหลาบให้ออกดอกสวยงาม นอกจากการดูแลตามหลักทั่วไปแล้ว ยังมีเคล็ดลับบางประการที่ช่วยส่งเสริมให้กุหลาบออกดอกสวยงาม

กุหลาบ ราชินีแห่งดอกไม้ ความหมายของแต่ละสี มีอะไีรบ้าง

กุหลาบ ราชินีแห่งดอกไม้ ความหมายของแต่ละสี มีอะไีรบ้าง

ความหมายของสีกุหลาบนั้นแตกต่างกันไปตามวัฒนธรรมและความเชื่อในแต่ละท้องถิ่น แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว กุหลาบแต่ละสีจะมีความหมายดังต่อไปนี้

ต้นเงินไหลมา ไม้มงคล เสริมทรัพย์ไหลมา เทมา

ต้นเงินไหลมา ไม้มงคล เสริมทรัพย์ไหลมา เทมา

ต้นเงินไหลมายังเป็นไม้ที่ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก ทนทานต่อสภาพอากาศได้ดี จึงเป็นไม้มงคลที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการปลูกไม้มงคลที่มีความหมายดี เสริมความมั่งคั่ง ร่ำรวย และดูแลง่าย

มอนสเตอร่า ราชินีไม้ใบ ปลูกง่าย ประดับภายในบ้าน

มอนสเตอร่า ราชินีไม้ใบ ปลูกง่าย ประดับภายในบ้าน

มอนสเตอร่า เป็นต้นไม้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนทั้งความสวยงาม ความหมายดี และการดูแลง่าย จึงไม่น่าแปลกใจที่มอนสเตอร่าจะกลายเป็นต้นไม้ยอดนิยมในปัจจุบัน หากท่านกำลังมองหาต้นไม้ประดับบ้านที่ทั้งสวยและเสริมมงคล มอนสเตอร่าถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

กวักมรกต ไม้มงคล ออกดอกให้โชค ฟอกอากาศในบ้านได้

กวักมรกต ไม้มงคล ออกดอกให้โชค ฟอกอากาศในบ้านได้

กวักมรกตเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ทนทานต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้ดี ชอบแสงแดดรำไร ดินร่วนปนทราย ระบายน้ำได้ดี รดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ใส่ปุ๋ยบำรุงเดือนละ 1 ครั้ง

วิธีดูแล บันไดเศรษฐี ไม้มงคลเรียกทรัพย์ ปลูกในห้อง ฟอกอากาศ

วิธีดูแล บันไดเศรษฐี ไม้มงคลเรียกทรัพย์ ปลูกในห้อง ฟอกอากาศ

“บันไดเศรษฐี” ไม้มงคลชื่อเก๋ไก๋ ฟังแล้วชวนให้คิดถึงเงินทองและความร่ำรวย ต้นไม้ชนิดนี้จัดเป็นไม้ฟอกอากาศชนิดหนึ่งที่สามารถปลูกเลี้ยงในบ้านได้ จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน

ต้นเศรษฐีรวยทรัพย์ ต้นไม้มงคลมาแรง เสริมดวง เรียกทรัพย์ รับโชค

ต้นเศรษฐีรวยทรัพย์ ต้นไม้มงคลมาแรง เสริมดวง เรียกทรัพย์ รับโชค

เศรษฐีรวยทรัพย์ สื่อถึงความมั่งคั่ง โชคลาภ และเงินทองไหลมาเทมา ตามความเชื่อของคนไทยโบราณ ต้นเศรษฐีรวยทรัพย์จึงได้รับการยกย่องให้เป็นต้นไม้มงคลที่ช่วยเสริมดวงด้านการเงิน

ลิ้นมังกร ไม้ฟอกอากาศ ปลูกง่าย ตกแต่งภายในบ้านได้

ลิ้นมังกร ไม้ฟอกอากาศ ปลูกง่าย ตกแต่งภายในบ้านได้

ลิ้นมังกรเป็นไม้ฟอกอากาศชั้นดี สามารถดูดซับสารพิษต่าง ๆ ในอากาศ เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซิน ไซลีน และไตรคลอโรเอทิลีน ได้ดี อีกทั้งยังปล่อยออกซิเจนออกมาในเวลากลางคืน จึงเป็นต้นไม้ที่เหมาะสำหรับปลูกในห้องนอน